Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นิทานสร้างสรรค์มีประโยชน์กับลูกน้อยอย่างไร

Posted By Plook TCAS | 22 ส.ค. 66
503 Views

  Favorite

            ธรรมชาติของเด็กทุกคนคือชอบนิทาน ลูกน้อยชอบอ้อนให้คุณพ่อคุณแม่เล่านิทานให้ฟัง โดยเฉพาะช่วงก่อนนอนซึ่งเป็นห้วงเวลาแห่งความสุขระหว่างลูกกับเรา ช่วงเวลาแห่งการผ่อนคลายนี้ทำให้ลูกนอนหลับฝันดี ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดชื่นแจ่มใส กายใจสมบูรณ์แข็งแรง มีความสุข มีพลัง โลดแล่นไปกับวันใหม่อย่างเต็มสตีมของลูก นิทานสร้างสรรค์ดี ๆ มีมนต์ขลังช่วยสร้างสารเคมีแห่งความสุขให้ลูกเราได้อย่างไร มาดูกันค่ะ

 

สอนคุณธรรมให้ลูกด้วยเสน่ห์ในนิทาน

            ลูกมีความสามารถพิเศษ จดจำเรื่องราวแสนสนุกในนิทานสร้างสรรค์ได้ดีกว่าฟังคำสอนจากเราโดยตรง หน้าที่ของเราคือจัดหาหนังสือนิทานสนุก เช่น นิทานอีสป ที่จบลงด้วยประโยคคลาสสิคที่ว่า “นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...” หรือนิทานอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาเข้าใจง่ายเหมาะกับวัยให้ลูก ให้ลูกอ่านเอง ดูภาพสวย ๆ หรือเราอ่านให้ลูกฟัง แล้วทำเสียงไปตามบทของตัวละครที่เป็นเด็กหรือสัตว์ รับรองได้ลูกฟังไม่อยากเลิก หรือตั้งค่าโทรศัพท์มือถือคลิปนิทานไว้ให้ลูกเปิดดูเองได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ร่วมกัน เนื้อหาของนิทานที่ตรงกับคุณธรรมที่เราต้องการสอนลูก เช่นความซื่อสัตย์ ความเฉลียวฉลาด ความกตัญญู รวมทั้งความน่ารักของตัวละคร ภาพที่มีสีสันตระการตา และวิธีการเล่า จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและน่าตื่นเต้น ช่วยให้ลูกจดจำได้แม่นยำขึ้น แล้วเราก็ชวนให้ลูกทำตาม ซึ่งลูกจะคล้อยตามได้ง่ายขึ้น

 

สร้างทักษะการอ่าน การฟัง การเล่า การพูดให้ลูกด้วยนิทาน

            ลูกอ่านนิทานได้เอง ทำให้ลูกอ่านหนังสือได้คล่องและเก่งขึ้น รู้คำศัพท์เพิ่มขึ้น ฝึกวิธีคิดได้เอง หรือคิดตามตัวละครที่สอดแทรกวิธีการแก้ปัญหาอย่างเฉลียวฉลาด หรือเราอ่านให้ลูกฟัง เป็นการฝึกทักษะการฟัง แล้วให้ลูกเล่าถ่ายทอดหรือตอบคำถามเพื่อฝึกความฉลาดคิด ได้ฝึกภาษา ฝึกทักษะการพูดให้ชัดเจนคล่องแคล่ว และรู้จักการเลือกใช้คำในการถ่ายทอดเล่าเรื่องราว เป็นการฝึกให้ลูกเป็นนักเล่านักถ่ายทอดตั้งแต่เล็ก และเมื่อลูกได้อ่าน ได้ฟัง ได้เล่าบ่อย ๆ สั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ ลูกสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นต้นกล้านักเขียน เพื่อถ่ายทอดจินตนาการของตนเองได้ เป็นการสร้างเสริมทักษะใหม่ให้ชีวิต ตามที่ได้รับการฝึกฝนมาตั้งแต่เด็กจากเรา

 

ฝึกทักษะการเรียนรู้ผ่านนิทานสร้างสรรค์

            ฝึกลูกให้กล้าแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ Play and Learn  เราชวนผู้ปกครองของเด็ก ๆ เพื่อนของลูก ให้พาลูก ๆ มาตั้งแก๊งเด็กรักนิทาน ให้เด็ก ๆ มาอ่านนิทานแสนสนุก หรือดูคลิป ดูวีดิโอการ์ตูนนิทานด้วยกันที่บ้าน แล้วให้เด็ก ๆ เล่นเป็นตัวละครที่ชื่นชอบในนิทานเรื่องนั้น มาเล่นบทบาทสมมุติด้วยกันอย่างสนุกสนาน ได้คติธรรมไปเสริมทักษะชีวิตของตน เราช่วยลูกและทีมงานตัวน้อยสร้างกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนิทาน เช่น วาดรูปตัวละครหรือเหตุการณ์ในนิทาน ให้เด็ก ๆ เล่าเรื่องใหม่โดยใช้ตัวละครเดิมหรือตัวละครใหม่ตามจินตนาการ แถมได้รางวัลนิทานแสนสนุกและภาพวาดแสนสวย และได้ขนมอร่อย ๆ ฝีมือของเราเป็นบรรณาการการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เชื่อเลยว่า แก๊งเด็กรักนิทานต้องเกาะกลุ่มกันอย่างเหนียวแน่น ได้เล่นได้เรียนรู้ด้วยกันอย่างแสนสนุก มีความสุข และแสนอร่อย เป็นความทรงจำวัยเด็กที่ประทับใจได้ไม่รู้เลือน ลูกกล้าแสดงออก เรียนรู้ผ่านการเล่นกับเพื่อน ๆ ทำงานเป็นทีม รู้จักคิดวิเคราะห์ตามความคิดและจินตนาการ แบ่งปันและช่วยเหลือกัน สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานผ่านการเล่น ได้ฝึกทักษะชีวิตอีกหลายด้านผ่านนิทาน

 

ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันจากนิทานสร้างสรรค์

            เมื่อลูกอ่านหรือฟัง หรือดูคลิปดูภาพยนตร์การ์ตูนเกี่ยวกับนิทานที่ชื่นชอบ ลูกจะทำด้วยความสนใจและมีสมาธิอย่างมาก ผ่อนคลายและสร้างความสงบ ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาตนเองทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสติปัญญาในอนาคต เราจึงต้องส่งเสริมให้ลูกนำเรื่องราวในนิทานมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เช่น ทำความดีและไม่ทำความชั่ว ไม่พูดจาโกหก มีมารยาทดี ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านตามกำลังของตน แบ่งปันขนมและของเล่นกับเพื่อน รู้จักฉลาดคิดในการเรียนและการเล่น ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นบทเรียนเชิงบวกตามที่เห็นจากตัวละครในนิทาน

 

จุดประกายความอยากรู้อยากเห็นให้ลูกผ่านนิทานสร้างสรรค์

            ลูกเราติดนิทานสร้างสรรค์ไปแล้ว หากรอเราอ่านให้ฟังไม่ทันใจ เพราะเรายังจัดเวลาได้ไม่ลงตัว ลูกจะเกิดความรู้สึกว่าอยากอ่านเองซะแล้ว จึงต้องขวนขวายกระตือรือร้นหานิทานในตู้หนังสือมาอ่าน หรือขอให้เราจัดหามาให้เพิ่มเติม อ่านผิดอ่านถูกก็ไม่เป็นไร ได้ดูรูปสวย ๆ สะกดตัวเอา หรือถามเราก็ได้ เป็นการจุดประกายความอยากรู้อยากเห็นเพื่อพัฒนาการอ่าน อ่านแล้วสนุก เอาไปเล่าให้เพื่อนฟัง ชวนเพื่อนมาอ่านมาเล่นตามนิทานกันที่บ้าน ดัดเสียงเป็นตัวละครอย่างสนุกสนานตามที่เราเคยทำให้ดู

 

            นิทานสร้างสรรค์มีประโยชน์มากมายต่อการเติบโตและการพัฒนาของลูกน้อย และเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับความสำเร็จในอนาคต ให้ทั้งความสนุก ส่งเสริมคุณธรรม จินตนาการ การเรียนรู้ การแต้มแต่งสีสันในชีวิต การปลูกเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความฉลาดทางอารมณ์ และความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและในกลุ่ม ลูกของเราซึ่งเราพยายามปลูกปั้นให้เป็นเด็กฉลาด เก่ง และดี ย่อมได้รับโอกาสดี ๆ ผ่านนิทานสร้างสรรค์ได้อย่างไม่รู้จบ ด้วยการสนับสนุนและกำลังใจจากเรา

                                                                                   

ณัณท์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow